DÒNG SỰ KIỆN. * Thời trang 2018* Làm đẹp cùng chuyên gia

Suýt mất chân vì “đèn sưởi đá muối” chữa tê bì, nhức mỏi tay chân

dân trí
02/04/2018 16:22
Nghe quảng cáo đèn sưởi đá muối Himalaya sẽ đẩy lùi cảm giác tê bì, nhức mỏi chân tay ở người già, người bệnh, người đàn ông làm theo và suýt mất chân vì vết bỏng “ăn sâu” dưới gan bàn chân.

Ngày 2/4, BS Nguyễn Ngọc Thiện, Phó trưởng khoa Chăm sóc Bàn chân (BV Nội tiết Trung ương) cho biết viện đang điều trị cho bệnh nhân Phạm Văn P. (52 tuổi, Bắc Kạn) bị bỏng ăn sâu hai gan bàn chân, vì tin lời quảng cáo chữa tê bì chân với “đèn sưởi đá muối”. Bệnh nhân được đưa đến viện trong tình trạng cả hai lòng bàn chân bị lột da, phần gót chân đã bắt đầu hoại tử.

\r\nBệnh nhân tiểu đường dễ bị bỏng khi sưởi, ngâm chân bởi họ không cảm nhận được nhiệt độ do chân bị tê bì. Trong ảnh, bàn chân bỏng rộng, sâu của bệnh nhân P. khi ông dùng đèn đá muối sưởi chân. Ảnh: D.Q\r\nBệnh nhân tiểu đường dễ bị bỏng khi sưởi, ngâm chân bởi họ không cảm nhận được nhiệt độ do chân bị tê bì. Trong ảnh, bàn chân bỏng rộng, sâu của bệnh nhân P. khi ông dùng đèn đá muối sưởi chân. Ảnh: D.Q

Ông P. cho biết, ông vốn bị tiểu đường 10 năm nay. Ông thường xuyên bị cảm giác tê bì, nhức mỏi tay chân khiến cơ thể luôn mệt mỏi và khó chịu, bứt dứt.

Cách đây hai tháng, được người thân mua tặng bộ đèn đá muối đặt chân Hymalaya, được quảng cáo sẽ đẩy lùi các triệu chứng tê bì, mang lại giấc ngủ ngon và sâu hơn…ông đều đặn sử dụng mỗi ngày.

“Ngày nào tôi cũng chăm chỉ bật đèn sưởi trong khoảng thời gian 20 – 30 phút để đá nóng lên sau đó mới đặt chân vào để chữa cảm giác tê bì chân. Nhưng lần này, do bỏ quên, thời gian bật đèn khoảng 40 phút. Nhưng khi đặt chân vào, tôi không có cảm giác bất thường, đến khi bỏ ra mới phát hoảng vì toàn bộ phần da ở lòng bàn chân đã đỏ rực và phồng rộp lên”, ông P. kể lại.

Bác sĩ Thiện giải thích, bệnh nhân dù đã sử dụng đèn sưởi đá muối để chữa tê bì chân gần 2 tháng, nhưng chứng tỏ, triệu chứng tê bì chân của bệnh nhân không hề giảm. Đây là nguyên nhân khiến ông đặt chân vào hòn đá có nhiệt độ rất nóng đến mức gây bỏng sâu mà vẫn không có cảm giác gì.

Các bác sĩ đã phải cắt lọc vết thương, thay rửa và sử dụng kháng sinh cho bệnh nhân, song song với việc điều trị đường huyết. Đến nay, sức khỏe của ông P. dù đã ổn định song theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, bệnh nhân phải điều trị hơn 1 tháng mới có thể hồi phục.

Một bệnh nhân khác, ông Lê Phước N. (Ba Vì, Hà Nội) cũng được phen tá hỏa vì suýt bị "lột da chân" bởi loại đèn đá nóng này.

Do mắc tiểu đường 7 năm nay, cũng có các triệu chứng tê bì chân rất khó chịu nên ông sử dụng đèn đá muối Hymalaya để điều trị tê bì. “Do không cảm nhận được nhiệt độ nên tôi chỉ thường bật đèn sưởi theo thói quen, không biết bao lần vợ kiểu tra phát hoảng vì nhiệt độ nóng dẫy, trong khi tôi đặt vào không cảm giác gì. Nếu để lâu cũng sẽ bị bỏng nặng", ông N. chia sẻ.

Trên thị trường, loại đèn đá muối Hymalaya được bán rộng rãi với những lời truyền tai thần kỳ về tác dụng. Theo như hướng dẫn, sau khi cắm điện và điều chỉnh nhiệt, lớp đá muối phía bên trên sẽ nóng lên. Người sử dụng đặt hai bàn chân lên để sưởi trong thời gian khuyến cáo từ 20 – 30 phút, đều đặn mỗi ngày sẽ có công dụng ngủ ngon, giảm đau do viêm khớp, táo bón… .

Đặc biệt, loại đèn này được quảng cáo có thể điều trị chứng tê bì tay chân ở người tiểu đường do làm cân bằng ion âm dương, “đả thông kinh mạch” trong cơ thể.

Theo BS Thiện, ông không thể đưa ra đánh giá về công dụng thực sự của đá muối hay một số liệu pháp dân gian tương tự bởi cần có nghiên cứu, nhưng riêng với bệnh nhân tiểu đường tuyệt đối không áp dụng các phương pháp này để điều trị tề bì chân tay.

“Người mắc tiểu đường thường kiểm soát đường máu không tốt, không cảm nhận được nhiệt độ cao thấp. Do vậy, chỉ cần một sơ suất nhỏ, một lần không có người thân kiểm soát giúp nhiệt độ là có thể dẫn tới bỏng nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Ngay cả ngâm chân nước ấm cũng không khuyến khích với bệnh nhân tiểu đường, hoặc phải có người giám sát, đo nhiệt độ nước, do chân người bệnh tê bì không cảm nhận được nhiệt độ nước. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị bỏng do ngâm chân trong nước quá nóng mà không biết", BS Thiện nói.

Tại khoa khoa Chăm sóc bàn chân, mỗi tháng các bác sĩ thường phải tiếp nhận và xử lý 2-3 ca mắc tiểu đường bị bỏng với những mức độ nặng nhẹ khác nhau, trong đó có nhiều trường hợp do ngâm, sưởi chân.

'; $(".float_banner_c2").html(float_banner_c2); })