DÒNG SỰ KIỆN. * Thời trang 2018* Làm đẹp cùng chuyên gia

Mẹ thông thái cần trang bị gì cho con để phòng ngừa tiêu chảy?

Sưu tầm
10/05/2018 13:20
Mặc dù không khó chữa, nhưng tiêu chảy luôn là một trong những bệnh gây tử vong cao nhất ở trẻ. Vì vậy, cứ mỗi độ vào hè, mưa nắng thất thường, tiêu chảy dễ có nguy cơ bùng phát “tấn công” con trẻ khiến các mẹ lo sốt vó. Vậy làm thế nào để mẹ thông thái có thể ngăn ngừa căn bệnh này cho con của mình?

Theo báo cáo vào năm 2016 của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), tiêu chảy là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn cầu[1]. Riêng ở Việt Nam, số liệu năm 2015, của bệnh viện nhi Trung ương cho thấy có đến 55% trường hợp trẻ bị tiêu chảy cấp phải nhập viện[2].

3 nguyên nhân chính khiến trẻ bị tiêu chảy “tấn công”

1. Ý thức giữ vệ sinh còn kém

Con trẻ thường không nhận thức đủ về việc giữ vệ sinh cá nhân nên không có thói quen rửa tay trước và sau khi ăn, hoặc sau khi đi vệ sinh. Cộng thêm đó là thói quen ngậm đồ vật, hay nhặt thức ăn đã rơi xuống đất để ăn lại… của trẻ cũng dễ khiến các vi khuẩn như: E.coli, Shigella, Salmonella, virus Rota… tấn công đường ruột gây tiêu chảy[3].

Vào mùa hè, trẻ nhỏ rất dễ bị tiêu chảy
Vào mùa hè, trẻ nhỏ rất dễ bị tiêu chảy

2. Thói quen ăn hàng rong

Trẻ nhỏ thường thích ăn quà vặt, hàng rong… Đặc biệt, vào mùa hè thời tiết nóng ẩm dễ khiến thức ăn ôi thiu, thu hút ruồi bu kiến đậu, cũng là nguyên nhân khiến trẻ dễ bị tiêu chảy mùa hè ghé thăm.

3. Nhận thức của mẹ trong việc chăm sóc con và gia đình

Việc giữ vệ sinh nhà ở, xử lý chất thải hoặc thói quen sinh hoạt của mẹ cũng gián tiếp khiến trẻ bị tiêu chảy. Ví như ở trẻ còn đang bú bình, nếu mẹ không vệ sinh bình sữa sạch, hoặc cho trẻ bú lâu cũng dễ khiến vi khuẩn phát triển gây tiêu chảy cho trẻ...

4 kỹ năng mẹ cần dạy con tránh xa tiêu chảy

Vì không phải lúc nào cũng bên cạnh chăm sóc cho con, nên mẹ thông thái cần chủ động hướng dẫn và dạy con có nhận thức, kỹ năng tự phòng bệnh cho chính mình:

1. Dạy con nên tránh xa các gánh hàng rong có ruồi bu, không che đậy, hay các món ăn đầy màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng...

2. Luôn ăn chín uống sôi. Không nên nhặt thức ăn rơi xuống đất lên ăn lại, hay dùng tay dơ bóc đồ ăn cho vào miệng.

3. Dạy con hình thành thói quen luôn rửa tay sạch sẽ trước và sau khi ăn, nhất là sau khi đi vệ sinh.

4. Cuối cùng, mẹ hãy dạy con khi cảm thấy khó chịu trong cơ thể, sự khác thường khi đi vệ sinh phải báo ngay với mẹ, tránh giấu khiến bệnh tình trở nặng.

Mẹ cần dạy con kỹ năng để phòng ngừa tiêu chảy cho chính mình
Mẹ cần dạy con kỹ năng để phòng ngừa tiêu chảy cho chính mình

5 Điều mẹ nên làm để chủ động phòng tiêu chảy mùa hè cho con

1. Thường xuyên lau rửa dụng cụ nhà bếp, lưu trữ và bảo quản thức ăn đúng cách.

2. Thường xuyên bổ sung vào thực đơn của cả nhà những món ngon bổ dưỡng, cũng như nhiều rau xanh, củ quả để tăng cường sức đề kháng.

Bổ sung vào thực đơn những món ăn bổ dưỡng để phòng tiêu chảy cho con
Bổ sung vào thực đơn những món ăn bổ dưỡng để phòng tiêu chảy cho con

3. Giữ vệ sinh các khu vực như nhà vệ sinh, phòng tắm và quan trọng nhất là bếp ăn để tránh vi khuẩn lẫn virus chứa mầm bệnh tiêu chảy lưu trú.

4. Nếu nhà có nuôi thú cưng, mẹ hãy đảm bảo khu vực ăn của thú cưng tách biệt với khu vực ăn của gia đình.

5. Luôn lưu trữ thuốc điều trị tiêu chảy có khả năng bảo vệ niêm mạc ruột an toàn cho cả gia đình từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi. Điển hình như thuốc có chứa hoạt chất Diosmectite để luôn có thể sử dụng ngay khi cần, từ đó giúp bệnh nhanh khỏi, không chuyển biến nặng.

 Có thể bạn chưa biết

Khi bị tiêu chảy, niêm mạc ruột rất dễ bị tổn thương và dẫn đến các biến chứng về sau. Vì thế khi điều trị, việc bảo vệ niêm mạc ruột cũng quan trọng không kém việc ngăn chặn tiêu chảy. Đó chính là lý do vì sao hiện nay các chuyên gia luôn khuyên người bệnh nên chọn thuốc chữa tiêu chảy chứa hoạt chất Diosmectite vừa điều trị tiêu chảy hiệu quả, vừa có khả năng bảo vệ niêm mạc ruột, vừa thấm hút hết các vi khuẩn, virus và độc tố trong đường ruột để thải ra ngoài giúp hết bệnh nhanh. Thuốc cũng an toàn cho cả trẻ em lẫn người lớn, phụ nữ có thai.

Để biết thêm các thông tin về cách xử lý bệnh tiêu chảy hiệu quả cũng như các bí quyết phòng bệnh tiêu hoá, dinh dưỡng đúng cách cho cả nhà…, mẹ thông thái có thể tìm đọc các bài viết hữu ích tại website: giadinhsmec.com.

'; $(".float_banner_c2").html(float_banner_c2); })