DÒNG SỰ KIỆN. * Thời trang 2018* Làm đẹp cùng chuyên gia

Thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày sau có thể khiến bạn giảm cân không ngờ

Sưu tầm
08/05/2018 14:18
Bên cạnh việc ăn uống và tập luyện, những thói quen nhỏ cũng có thể tác động tốt đến việc giảm cân của bạn.

Giảm cân là một quá trình khó khăn đòi hỏi phải tập luyện lâu dài và các bữa ăn cũng cần được lên kế hoạch cẩn thận. Mặc dù những điều đó chắc chắn đóng một vai trò lớn trong quá trình này, tuy nhiên, có nhiều thay đổi nhỏ trong lối sống của bạn cũng có thể giúp bạn giảm cân.

Ăn chất béo lành mạnh

Chất béo – hung thần của cái cân, là nhóm thực phẩm mà người ăn kiêng đều tránh hàng đầu. Tuy nhiên, việc bổ sung chất béo lành mạnh lại giúp bạn no lâu hơn, tránh việc sa đà ăn nhiều vào bữa kế tiếp.

Thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày sau có thể khiến bạn giảm cân không ngờ - Ảnh 1.Ăn chất béo lành mạnh có thể giúp bạn no lâu hơn.

Thiếu chất béo thậm chí còn ảnh hưởng xấu đến các mô cơ thể và hormone của bạn, tuy nhiên, cần phải phân biệt giữa đâu là chất béo lành mạnh, đâu là chất béo xấu, hay chất béo chuyển hóa (transfat). Theo chuyên gia dinh dưỡng Whitney Stuart, chất béo lành mạnh thường có trong quả bơ, olive, các loại hạt và cá biển như cá ngừ, cá hồi.

Chú ý đến kết cấu thức ăn

Những thực phẩm như kem hoặc khoai tây nghiền rất dễ khiến bạn ăn quá nhiều do kết cấu mềm và bạn không cần phải nhai chúng. Trong khi đó, nếu ăn salad và các loại rau sống, bạn sẽ phải nhai, do đó khiến tốc độ ăn giảm và khó kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày sau có thể khiến bạn giảm cân không ngờ - Ảnh 2.Ăn những thực phẩm thô sẽ khiến bạn phải nhai, từ đó có thể kiểm soát được tốc độ ăn.

Điều này không có nghĩa là bạn phải từ bỏ kem, súp, khoai tây nghiền hay các món ăn mềm, nhưng bạn cần phải kiểm soát được tốc độ ăn của mình, đồng thời nên tăng cường những thực phẩm thô vào chế độ ăn.

Ngủ nhiều hơn

Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, không ngủ đủ giấc có thể làm tăng mức độ căng thẳng, làm suy yếu hệ thống miễn dịch, làm giảm trí nhớ và tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Nó cũng có thể khiến bạn tăng cân.

Thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày sau có thể khiến bạn giảm cân không ngờ - Ảnh 3.Ngủ đủ giấc sẽ khiến bạn đỡ có cảm giác thèm ăn vặt hơn.

"Khi bạn không ngủ đủ giấc, nồng độ hormone cortisol tăng lên, gây căng thẳng trong cơ thể bạn cũng tăng lên", chuyên gia dinh dưỡng Stuart nói với INSIDER. Các nghiên cứu khoa học đã tìm thấy mối liên hệ trực tiếp giữa cortisol và sự thèm ăn. Một lý do khiến hormone này làm bạn thèm ăn hơn đó là cơ thể chúng ta cố gắng chống lại cortisol bằng chất béo và carbohydrate. Những loại thực phẩm có chứa hai chất này kích thích việc giải phóng serotonin giúp chúng ta bình tĩnh trở lại.

Việc thiếu ngủ cũng có thể cản trở quá trình giảm cân vì khi bạn ít ngủ, bạn càng tỉnh táo thì sẽ càng có nhiều thời gian để ăn. Tốt nhất, bạn nên ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày.

Tham gia các hoạt động ngoài trời

Tham gia các hoạt động ngoài trời, hòa mình với thiên nhiên là cách đơn giản giúp bạn tránh xa hàng quán và nỗi ám ảnh ăn uống. Có rất nhiều hoạt động vừa khiến bạn vui vẻ, vừa có thể đốt cháy được nhiều calo.

Thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày sau có thể khiến bạn giảm cân không ngờ - Ảnh 4.
 Đi thăm viện bảo tàng, sở thú, hoặc đi dạo quanh công viên gần nhà cũng có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn mong đợi. Việc chơi những môn thể thao ngoài trời như leo núi, chèo thuyền kayak… còn đem lại hiệu quả nhiều hơn thế nữa.

Chú trọng bữa sáng

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì nó khởi đầu sự trao đổi chất của bạn mỗi ngày, giúp bạn tập trung làm việc và không ăn quá nhiều vào bữa trưa.

Thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày sau có thể khiến bạn giảm cân không ngờ - Ảnh 5.
 Mặc dù có những lợi ích này, song có rất nhiều người bỏ qua bữa sáng vì họ bận rộn và thiếu thời gian. Chuyên gia Stuart cho rằng, bạn không nên bỏ qua bữa sáng, nhưng cũng không nhất thiết phải ăn sáng cầu kỳ, đôi khi chỉ cần bữa sáng chế biến trong 15 phút với trứng, chút rau củ và một ly nước quả là đã đủ protein cũng như năng lượng cho một ngày làm việc mới.

Sử dụng ít dầu ăn

Mặc dù dầu dừa hay dầu olive được coi là lành mạnh hơn so với những loại khác, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể sử dụng thả ga mà không lo béo.

Thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày sau có thể khiến bạn giảm cân không ngờ - Ảnh 6.
 Hãy cố gắng cắt giảm lượng dầu mỡ sử dụng trong nấu nướng hàng ngày, thói quen nhỏ này sẽ giúp bạn giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể. Thay vào đó, hãy bổ sung chất béo từ thực phẩm như quả bơ, các loại hạt, cá hồi…

Bổ sung thêm rau vào bữa ăn

Thay thế thịt bằng rau trong đĩa là cách đơn giản để có thể giảm lượng calo mà không phải giảm khẩu phần ăn. Dù tất cả những loại rau đều có tác dụng tốt, nhưng theo chuyên gia dinh dưỡng Stuart, nếu bạn đang trong quá trình ăn kiêng thì nên tránh một số rau quả nhiều tinh bột như khoai lang và bí đỏ. Thay vào đó, hãy ăn bí ngòi, súp lơ và các loại rau lá có màu xanh đậm.

Thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày sau có thể khiến bạn giảm cân không ngờ - Ảnh 7.
 

Không làm việc khác khi ăn uống

Việc vừa ăn vừa xem tivi, máy tính, hay vừa ăn vừa làm việc ngày nay đã quá phổ biến. Tuy nhiên, thói quen này có thể dẫn đến sự xao lãng, từ đó việc ăn uống trở nên vô thức và bạn sẽ khó kiểm soát được mình ăn bao nhiêu. Điều này cũng không hề tốt cho hoạt động của dạ dày. Vì vậy, tốt nhất là hãy tắt tivi, máy tính, khi ăn chỉ nên tập trung vào bữa ăn mà thôi.

Tìm ra cách tập luyện yêu thích

Lặp đi lặp lại một bài tập trong phòng gym mà mãi không thấy kết quả sẽ dễ khiến bạn chán nản. Khi cảm thấy không hứng thú với môn thể thao mình tập luyện, hãy mạnh dạn chuyển sang môn khác. Bạn có thể chuyển sang yoga, khiêu vũ, chạy bộ ngoài trời… bất kể điều gì khiến bạn hứng thú thì sẽ đem lại kết quả tốt hơn.

Thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày sau có thể khiến bạn giảm cân không ngờ - Ảnh 8.
 

Tránh xa rượu bia

Rượu bia thực sự chứa nhiều calo hơn bạn nghĩ. Một ly rượu nhỏ có chứa đến 100 calo, và một ly cocktail Margarita cung cấp năng lượng tương đương một chiếc bánh mì lớn. Ngay cả khi không chứa nhiều calo như vậy, thì rượu bia cũng không hề tốt cho lối sống lành mạnh – chìa khóa cho cân nặng lý tưởng và một cơ thể khỏe mạnh.

Ăn nhiều protein hơn

Protein, đặc biệt là protein nạc, là một phần thiết yếu của bất kỳ chế độ ăn uống nào. Protein có vai trò xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp. Đậu, trứng, thịt gà, cá ngừ, cá hồi, hạnh nhân và đậu phụ là những thực phẩm chứa nhiều protein nhất.

Thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày sau có thể khiến bạn giảm cân không ngờ - Ảnh 9.
 Theo Viện Hàn lâm Quốc gia Hoa Kỳ, lượng protein khuyến cáo cho 1kg cơ thể một ngày là 0,8gr.

Bổ sung chất xơ

Giống như chất béo lành mạnh, chất xơ cũng giúp bạn có cảm giác no lâu hơn. Nói chung, tất cả thực phẩm có nguồn gốc thực vật đều có chất xơ, song những loại chứa hàm lượng nhiều nhất là đậu lăng, đậu đen, hạnh nhân, đậu Hà Lan, bông cải xanh, gạo lứt, khoai lang, quả bơ và táo.

Thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày sau có thể khiến bạn giảm cân không ngờ - Ảnh 10.
 

Đi cầu thang bộ

Bạn không nhất thiết phải "đổ mồ hôi, sôi nước mắt" trong phòng tập mới có thể đốt cháy được calo. Thêm những hoạt động thể chất nhẹ nhàng nhưng đều đặn mỗi ngày cũng có thể đem lại hiệu quả.

Thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày sau có thể khiến bạn giảm cân không ngờ - Ảnh 11.
 Hãy bắt đầu bằng việc đi xe đạp đi làm, leo thang bộ thay vì sử dụng thang máy, đứng lên đi lại mỗi giờ giải lao. Những chuyến đi bộ ngắn không chỉ đốt cháy calo, mà còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến việc ngồi trong thời gian dài.
'; $(".float_banner_c2").html(float_banner_c2); })