DÒNG SỰ KIỆN. * Thời trang 2018* Làm đẹp cùng chuyên gia

Giải pháp hạn chế lạm dụng kháng sinh trong điều trị viêm đường hô hấp ở trẻ

Sưu tầm
20/09/2018 22:31
Giúp trẻ có một hệ miễn dịch khỏe mạnh là phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa những căn bệnh đường hô hấp ở trẻ nhỏ, ngăn chặn tình trạng lạm dụng kháng sinh và những hệ quả không lường của nó.

Kháng sinh – con dao 2 lưỡi

Có một thực tế, nhiều bà mẹ có thói quen tự ý cho trẻ uống kháng sinh để điều trị các triệu chứng thông thường như ho, sốt, ngạt mũi, sổ mũi….. Việc lạm dụng kháng sinh trong điều trị các bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ đang ngày càng trở thành vấn đề đáng báo động bởi những hệ lụy không lường trước được.

giai-phap-han-che-lam-dung-khang-sinh-trong-dieu-tri-viem-duong-ho-hap-o-tre-1

Nhiều bà mẹ có thói quen tự ý cho trẻ uống kháng sinh để điều trị các triệu chứng thông thường như ho, sốt, ngạt mũi, sổ mũi…(Ảnh minh họa)

Chính điều này làm gia tăng khả năng kháng thuốc, dẫn đến việc điều trị bệnh khó khăn, kéo dài, tốn kém. Lạm dụng kháng sinh sẽ diệt các vi khuẩn trong cơ thể nhưng nó lại diệt cả những vi khuẩn có lợi. Sự hiện diện của những vi khuẩn có lợi này có thể ức chế sự sinh sản của vi khuẩn, đóng một vai trò trong việc phòng chống dịch bệnh. Nếu những vi khuẩn có lợi này chết, khả năng phòng thủ của cơ thể sẽ giảm xuống.

Nguy hiểm hơn, kháng sinh nếu không sử dụng đúng còn có thể ảnh hưởng chức năng gan, thận, các tế bào thần kinh; khiến trẻ càng dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn hơn và có nguy cơ gặp tác dụng phụ của thuốc…

Dùng kháng sinh không cần thiết còn có thể khiến khiến con bạn đối mặt với nguy cơ dị ứng thuốc, biểu hiện nhẹ dưới dạng phát ban, nặng dẫn đến sốc phản vệ, bé có thể tử vong.

Chuyên gia bật mí giải pháp hạn chế lạm dụng kháng sinh

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy – Trưởng bộ môn Nhi Đại học Y Hà Nội cho biết có tới 70-80% trường hợp cảm cúm, ho, hắt hơi, sổ mũi, bệnh hô hấp thông thường là do virus các triệu chứng của bệnh hô hấp trên sẽ giảm dần và bệnh tự khỏi trong vòng 7 – 10 ngày. Vì vậy, các bậc cha mẹ không nên vội vàng dùng kháng sinh. Có thể sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt, siro ho hay xịt mũi… với tác dụng làm giảm triệu chứng giúp bé dễ chịu hơn. Kháng sinh chỉ có tác dụng khi nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn. Sử dụng thường xuyên làm giảm sức đề kháng, trẻ dễ bị ốm, các bệnh đường hô hấp thường xuyên tái phát.

giai-phap-han-che-lam-dung-khang-sinh-trong-dieu-tri-viem-duong-ho-hap-o-tre-2

Sử dụng kháng sinh thường xuyên làm giảm sức đề kháng, trẻ dễ bị ốm, các bệnh đường hô hấp thường xuyên tái phát.(ảnh minh họa)

Trong trường hợp bệnh có dấu hiệu nặng lên, cần đưa trẻ tới bệnh viện để bác sĩ thực hiện các biện pháp thăm khám, xét nghiệm cần thiết và chỉ định thuốc phù hợp sau khi có kết luận chính xác trẻ nhiễm vi-rút hay vi khuẩn.

Bên cạnh đó, cách hữu hiệu nhất để tránh tình trạng lạm dụng kháng sinh hay bắt buộc phải sử dụng kháng sinh đó chính là việc cha mẹ chủ động tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, tăng cường sức đề kháng giúp trẻ khỏe mạnh, tiêu diệt những yếu tố ngoại lai gây nguy hiểm như virus, vi khuẩn…

Trên thực tế, ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đã có gần như tất cả hệ thống miễn dịch để chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. Tuy nhiên mọi thứ vẫn còn rất mong manh, yếu ớt và chưa hoàn thiện. Thêm vào đó, nếu trẻ đã sử dụng kháng sinh, như đã nói ở trên, hệ miễn dịch của trẻ cũng sẽ dễ dàng bị suy yếu.

Vậy tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ bằng cách nào?

Hệ miễn dịch của trẻ có được vững chắc hay không tùy thuộc vào chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, vệ sinh thân thể cũng như môi trường.

giai-phap-han-che-lam-dung-khang-sinh-trong-dieu-tri-viem-duong-ho-hap-o-tre-3

Chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ dinh dưỡng và chú trọng tới những khoáng chất như vitamin A, vitamin C là cách tự nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt chú trọng tới các loại khoáng chất như vitamin A, vitamin C, kẽm…là cách hữu hiệu để mẹ bổ sung dưỡng chất nuôi dưỡng hệ miễn dịch của trẻ.

giai-phap-han-che-lam-dung-khang-sinh-trong-dieu-tri-viem-duong-ho-hap-o-tre-4

Hệ miễn dịch khỏe mạnh là “áo giáp" vững chắc giúp cơ thể trẻ chống lại các tác nhân gây bệnh, có sức khỏe vể thể chất từ đó tạo điều kiện hoàn hảo để trẻ phát triển trí tuệ.(ảnh minh họa)

Đối với trẻ có hệ miễn dịch yếu, dấu hiệu như thường hay mắc bệnh nhiễm khuẩn về đường hô hấp, cảm cúm, ho, viêm họng do thay đổi thời tiết, hay tái phát nhiều lần, trẻ gầy yếu, biếng ăn, kém hấp thu, suy dinh dưỡng, chậm phát triển…, có thể cải thiện tình hình bằng cách bổ sung những loại thực phẩm có chứa hoạt chất beta-glucan (cụ thể beta (1.3/1.6)-D-glucan).

Theo nghiên cứu khoa học, đây là chất có tác dụng tăng cường miễn dịch mạnh nhất được biết đến hiện nay. Đã có hơn 1000 công trình khoa học chứng minh cho tác dụng tăng cường miễn dịch của Beta (1.3/1.6)-D-glucan. Beta (1.3/1.6)-D-glucan là chất tăng cường miễn dịch đặc biệt an toàn do nó không hấp thu vào máu, không chuyển hóa qua gan thận mà chỉ tác dụng lên các tế bào miễn dịch ở thành ruột và từ đó kích thích hệ thống miễn dịch của toàn cơ thể.

Hệ miễn dịch khỏe mạnh là “áo giáp" vững chắc giúp cơ thể trẻ chống lại các tác nhân gây bệnh, có sức khỏe vể thể chất từ đó tạo điều kiện hoàn hảo để trẻ phát triển trí tuệ.

TAG:
'; $(".float_banner_c2").html(float_banner_c2); })