DÒNG SỰ KIỆN. * Thời trang 2018* Làm đẹp cùng chuyên gia

Cách nào “thổi bay” sẹo?

dân trí
12/03/2018 11:55
Càng để lâu, càng khó xóa sẹo do đó chuyên gia da liễu của thành phố New York, Dennis Gross, khuyên nên bắt đầu xử lý sẹo sớm nhất có thể.

 Trước khi chọn 1 cách điều trị, bạn cần hiểu rõ sẹo hình thành như thế nào. Khi bề mặt da bị tổn thương, các sợi có cấu tạo từ collagen sẽ hình thành, chất liệu dẻo dai, đàn hồi này sẽ làm cho da mịn và mướt, vết sẹo sẽ được cải thiện theo thời gian nhưng rất khó xóa được hoàn toàn.

“Các mô dày và xơ trong các vết sẹo sẽ khiến sẹo trở nên bì và dày lên”, TS. Gross nói, Chúng cũng có thể trở nên lõm như các sẹo mụn trên mặt, lồi ở các vết thương phẫu thuật và sẫm màu đến mức “nổi bật”.

Những thức ăn nên dùng nhiều khi có vết thương

Các loại rau củ đều có công dụng tốt với các vết thương đang lên da non như: rau ngót, các loại rau họ cải…

Nghệ là món ăn được khuyến khích cho người đang cần tái tạo các tế bào, diếp cá cung cấp kháng sinh tự nhiên chống viêm và kháng khuẩn…

Tránh ánh nắng

Theo chuyên gia da liễu Marina Peredo, dù là loại sẹo nào bạn cũng nên tránh để chúng tiếp xúc với ánh nắng. Luôn thoa kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 20, mặc áo, đội mũ hay đeo khẩu trang ngay cả trong mùa đông.

“Chúng ta thường không nhận ra rằng tia UV của mặt trời có thể làm sẹo ửng đỏ hay sẫm màu, khiến nó trở nên dễ nhận thấy. Sự kết hợp giữa viêm với tăng sản sinh collagen trong mô tổn thương sẽ dẫn đến tăng sắc tố sau quá trình viêm, khiến vết sẹo và vùng da xung quanh trở nên sẫm màu”, TS. Peredo nói.

Do tia UV xuất hiện cả trong mùa đông và dễ dàng xuyên qua các đám mây, vì thế bạn che chắn kỹ để không làm cho sẹo trở nên “nổi bật”.

Đắp gel silicon cho sẹo lồi

Sẹo lồi xuất hiện khi cơ thể huy động quá nhiều collagen để làm liền vết thương.

Các tấm gel silicon thường được dùng trong điều trị tại nhà bằng cách đắp tấm gel silicon này lên vết sẹo suốt đêm.

Còn khi đến gặp bác sĩ, một mũi tiêm cortisone sẽ có tác dụng giảm tăng sinh collagen ở khu vực này nhưng cũng phải sau 1 tuần tiêm, bạn mới thấy vùng sẹo có chút ít cải thiện.

Laser cho sẹo lõm (sẹo teo)

Sẹo này ngược lại với sẹo lồi do cơ thể không đủ collagen để “lấp đầy” vết thương.

Các sẹo lõm, sẹo teo thường xuất hiện sau trứng cá, các ổ viêm nhiễm của da có liên quan đến vi khuẩn tụ cầu vàng, bệnh đậu mùa hoặc các ổ viêm hoại tử da có liên quan đến việc dùng steroid tại chỗ.

Để xử trí, TS Gross khuyến nghị nên điều trị bằng Smooth Beam Laser. Laser sẽ kích thích sản sinh collagen ở các sẹo lõm. Sau 2 tuần đến 1 tháng sẽ thấy kết quả.

Nếu không muốn dùng phương pháp laser, có thể dùng tinh chất vitamin C nhưng phương pháp này sẽ chậm hơn laser.

Tốt nhất nên phối hợp cả laser và tinh chất trong điều trị sẹo lõm.

'; $(".float_banner_c2").html(float_banner_c2); })