DÒNG SỰ KIỆN. * Thời trang 2018* Làm đẹp cùng chuyên gia

Bé gái bị tổn thương cột sống, tê liệt chỉ vì sai lầm của mẹ khi đặt con vào ghế ngồi ô tô

afamily
16/03/2018 10:36
Câu chuyện về em bé bị tổn thương cột sống vì tai nạn xe hơi khi được đặt vào ghế ngồi ô tô quay mặt về phía trước chính là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh khi cho con đi xe hơi.

Bé 2 tuổi bị tổn thương đốt sống, tê liệt sau tai nạn ô tô nghiêm trọng

Hầu hết các bậc cha mẹ đều rất háo hức khi con mình bước qua một giai đoạn trưởng thành mới, ví dụ như đủ tuổi để ngồi quay mặt về phía trước khi đi xe hơi. Câu chuyện về em bé Aniyah được mẹ đặt vào ghế ngồi ô tôquay mặt về phía trước khi vừa đủ 2 tuổi và tai nạn bất ngờ là lời nhắc nhở cho các bậc cha mẹ về việc quá vội vàng khi cho bé ngồi quay về phía trước khi chỉ mới đủ yêu cầu tối thiểu.

Bé gái bị tổn thương cột sống, tê liệt chỉ vì sai lầm của mẹ khi đặt con vào ghế ngồi ô tô - Ảnh 1.Cô bé 2 tuổi bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tai nạn.

Bé gái bị tổn thương cột sống, tê liệt chỉ vì sai lầm của mẹ khi đặt con vào ghế ngồi ô tô - Ảnh 2.Vụ tai nạn kinh hoàng của cô bé Aniyah.

Mẹ của cô bé Aniyah, Tanya Bender - sống tại Ojai, California, Mỹ đã chia sẻ về câu chuyện của mình khi cô cho cô con gái 2 tuổi ngồi trên ghế ô tô quay mặt về phía trước và nghĩ rằng điều đó hoàn toàn an toàn khi bé đã đủ tuổi được ngồi theo quy định. Tuy nhiên, một tai nạn khủng khiếp đã xảy ra. Bây giờ cô ấy chỉ ước rằng mình đã không vội vã khi cho con ngồi quay mặt về phía trước ở độ tuổi còn quá nhỏ.

Tanya chia sẻ lên facebook: "Ở hầu hết các tiểu bang, luật pháp cho phép em bé có thể ngồi quay mặt về phía trước khi được 2 tuổi. Khi đó Aniyah vừa bước qua tuổi thứ hai. Chiếc ghế của con bé đã được cài đặt vào trong xe đúng theo tiêu chuẩn và quy định của luật pháp, nhưng nếu con bé ngồi trên ghế quay mặt ra sau, nó đã không bị bất kì một thương tích gì".

Tanya Bender nhớ lại: "Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 22 tháng 5 năm 2016, khi cả gia đình chuẩn bị ra ngoài, chúng tôi đã đặt con bé vào ngồi bên trong xe hơi với hướng quay mặt về phía trước. Chúng tôi rời khỏi nhà và sau khi di chuyển được khoảng 5 dặm, chúng tôi đã va phải một chiếc xe khác rồi đâm vào một hàng rào bằng gạch và chiếc xe đã bị lật ngược".

Sau vụ va chạm, Aniyah bị tổn thương đốt sống C1 và C5 làm cho cô bé bị tê liệt, không thể điều khiển được cánh tay. Cô bé đã được đưa tới bệnh viện Doernbecher Children\'s Hospital ở Portland, Oregon sau 12 giờ nằm ở bệnh viện địa phương. Aniyah đã phải trải qua một cuộc phẫu thuật kéo dài 8 giờ đồng hồ để cố định lại cổ và đầu.

Bé gái bị tổn thương cột sống, tê liệt chỉ vì sai lầm của mẹ khi đặt con vào ghế ngồi ô tô - Ảnh 3.Aniyah bị tổn thương đốt sống C1 và C5 làm cho cô bé bị tê liệt, không thể điều khiển được cánh tay.

Gia đình cô bé đã phải dành hai tuần tiếp theo để theo dõi cô bé tại bệnh viện. Khi về nhà, họ đã phải bắt đầu dạy lại cho cô bé cách ngồi, đi lại và cách để có thể điều khiển cánh tay.

Trẻ nên ngồi quay mặt về phía sau càng lâu càng tốt

Đối với một quốc gia sử dụng xe hơi là một phương tiện chính như Mỹ, có rất nhiều việc cần chú ý đối với những người có con nhỏ khi sử dụng xe hơi. Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) đã có khuyến cáo rằng trẻ em nên được đặt ngồi quay mặt về phía sau khi đi xe hơi cho đến khi đạt đến chiều cao hoặc trọng lượng do nhà sản xuất ghế xe cho phép. Và trong năm 2011, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã cập nhật hướng dẫn của mình để phù hợp với NHTSA, cho biết rằng cha mẹ nên "giữ trẻ ngồi trên loại ghế ngồi ô tô quay mặt về phía sau cho đến khi 2 tuổi, hoặc cho đến khi bé đạt đến chiều cao và cân nặng tối đa cho chỗ ngồi của chúng". Các chuyên gia cũng khuyên rằng trẻ nên ngồi quay mặt về phía sau càng lâu càng tốt.

Theo các nghiên cứu thì trẻ em có nguy cơ bị tổn thương cao hơn trong tai nạn xe hơi so với người trưởng thành bởi vì cơ thể của chúng vẫn đang phát triển. Đầu của trẻ sơ sinh chiếm đến 25% tổng trọng lượng của cơ thể so với người trưởng thành chỉ chiếm 6%. Mặt khác cổ và cột sống của trẻ cũng yếu hơn rất nhiều.

Benjamin Hoffman, giáo sư khoa nhi tại Trường Y khoa Oregon Health School, Portland, Mỹ và là chuyên gia phòng chống thương tích ở trẻ em đã giải thích vì sao ngồi quay mặt về phía sau khi đi xe hơi đảm bảo an toàn cho trẻ hơn. Ông nói: "Khi trẻ ngồi đối mặt về phía trước, đầu và cổ sẽ bị tấn công trực diện, và những lực tác động đó có thể làm cho một đứa trẻ bị tổn thương cột sống và tủy sống. Tuy nhiên, khi một đứa trẻ ngồi quay mặt về phía sau xe, lực tác động được lan khắp ra toàn bộ lưng của trẻ và nó được hấp thụ bớt bởi ghế ngồi ô tô nên sẽ giảm thiểu ảnh hưởng đến trẻ".

Bé gái bị tổn thương cột sống, tê liệt chỉ vì sai lầm của mẹ khi đặt con vào ghế ngồi ô tô - Ảnh 4.
 
Bé gái bị tổn thương cột sống, tê liệt chỉ vì sai lầm của mẹ khi đặt con vào ghế ngồi ô tô - Ảnh 5.
 
Bé gái bị tổn thương cột sống, tê liệt chỉ vì sai lầm của mẹ khi đặt con vào ghế ngồi ô tô - Ảnh 6.
 
Đã hai năm trôi qua kể từ khi tai nạn xảy ra, sau khi trải qua rất nhiều bài tập trị liệu, Aniyah (bước sang tuổi thứ 4) đã dần hồi phục, cô bé có thể sử dụng phần dưới của cánh tay, tuy nhiên không thể điều khiển nó một cách hoàn toàn. Do chấn thương ở cột sống, cô bé sẽ không bao giờ được chạy nhảy, chơi thể thao hay thậm chí là vui đùa quá mức. Nhưng theo các bác sĩ, tổn thương mà Aniyah phải chịu là vô cùng lớn và việc cô bé có thể hồi phục như thế thực sự là một điều rất đáng mừng.

Kể từ khi câu chuyện của Aniyah được chia sẻ, bài viết của Bender đã được lan truyền, những bà mẹ khác đã cùng nhau nhắc nhở bạn bè của họ rằng đừng quá vội vàng nếu như bé chưa vượt qua giới hạn chiều cao và trọng lượng để có thể ngồi quay mặt về phía trước khi ngồi xe hơi và hãy thật thận trọng khi quyết định cho bé bắt đầu.

'; $(".float_banner_c2").html(float_banner_c2); })